Xung đột và bất đồng quan điểm
Những ngày đầu đi học, tôi được
thầy cô chia sẽ rất nhiều về cách thức học ở đại học, các em phải tự học là
chính, thầy cô chỉ là người hướng dẫn, tự biết cách học qua bạn bè, tự tìm hiểu
thông tin trên Internet, nói chung tự học tự.
Trong một giảng đường thì khoảng 3-4 lớp, một lớp khoảng 30-40 người thế là chia nhóm. Nhóm có thể từ 5-7 người tùy vào từng môn học. Quả thật những ngày đầu làm việc nhóm rất căng thẳng, mọi người trong nhóm chưa biết nhiều về nhau. Khi một vấn đề đưa ra bàn luận sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều, một người ó thể từ 3-5 ý kiến về nó và quan trọng là khi tranh luận có những lúc các thành viên không giữ được bình tĩnh, gây ra nhiều bất đồng.
Trong một giảng đường thì khoảng 3-4 lớp, một lớp khoảng 30-40 người thế là chia nhóm. Nhóm có thể từ 5-7 người tùy vào từng môn học. Quả thật những ngày đầu làm việc nhóm rất căng thẳng, mọi người trong nhóm chưa biết nhiều về nhau. Khi một vấn đề đưa ra bàn luận sẽ có rất nhiều ý kiến trái chiều, một người ó thể từ 3-5 ý kiến về nó và quan trọng là khi tranh luận có những lúc các thành viên không giữ được bình tĩnh, gây ra nhiều bất đồng.
Phân công công việc rất khó khăn
Công việc khó nhất để phân công
có lẽ là tìm ra ai sẽ là người thuyết trình. Các bạn biết đấy người thuyết
trình phải là người nói lưu loát, phải tự tin, nắm chắc vấn đề … Ai cũng ngại
thuyết trình bởi vì mới vào môi trường đại học còn nhiều bỡ ngỡ và nó có thể là
điều sợ hãi đối với rất nhiều người. Thực ra là họ không quen đứng trước đám
đông nhưng mới vô mà ai cũng thuyết trình giỏi thì còn gì để nói nữa đúng không
ạ. Những công việc khác như tìm tài liệu, thiết kế powerpoint thì đỡ áp lực
hơn. Nếu như công việc đã được chia đều mà trong nhóm không thống nhất được thì
mọi người có thể bốc thăm hên xui. Các phần công việc được ghi vào những mẫu giấy
nhỏ, ai trúng công việc gì thì làm việc đó, như vậy là nhanh nhất.
Việc trao đổi thông tin trong nhóm rất chậm và khó khăn trong việc thống nhất
Rào cản về văn hóa, tính cách mỗi
thành viên trong nhóm khác nhau dẫn đến việc làm việc nhóm cũng có nhiều khó
khăn. Hơn nữa mỗi phần công việc được giao thì mỗi thành viên lại hoàn thành ở
mỗi mức độ khác nhau nên tập hợp chúng lại cũng cả một vấn đề. Bạn làm tốt công
việc này nhưng lại không được giao đúng công việc đó. Như vậy, khi phân công
công việc mà đúng với điểm mạnh của mỗi người thì việc hoàn thành bài sẽ nhanh
hơn. Việc tổ chức làm việc nhóm cũng nhiều khó khăn, có khi hôm nay người này
đi được thì người kia lại bận, vì mỗi người mỗi công việc và thời gian khác
nhau nên họp nhóm ít có bửa nào đông đủ.
Học được gì từ buổi thuyết trình đầu tiên.
Một lớp khoảng 5-6 nhóm thuyết
trình, ngày hôm đó tôi có rất nhiều cảm xúc. Điều đầu tiên đó là về mặt thời
gian, có nhóm nói xong bài khoảng 10 phút, 15 phút, 30 phút, tức là do cách nói
của bạn thuyết trình và độ dài của nội dung. Nhiều nhóm có bài làm được đánh
giá sáng tạo, mang đến sự thu hút người nghe. Điều quan trọng nhất là được thầy
cô chia sẻ về cách thuyết trình, đưa ra phân tích về nội dung cần thêm gì bớt gì.
Các bạn cũng đừng ngại về vấn đề thuyết trình, có thể lần đầu làm chưa tốt cố gắng
để lần sau làm tốt hơn.
Để có được một bài thuyết trình
hoàn chỉnh cần có thời gian và đó là công sức của tất cả các thành viên trong
nhóm dù tốt hay không tốt thì đó vẫn là thành quả đạt được sau sự tranh luận,
quá trình phân công và hoàn thành công việc. Dĩ nhiên đối với từng môn học thì
sẽ có nhóm khác nhau. Theo quan điểm cá nhân tôi, các bạn nên tập làm quen với
việc thuyết trình và làm bài tập nhóm vì chúng ta là sinh viên kinh tế, hãy đừng
ngại đưa ra quan điểm của mình và đừng lo lắng về việc mình đưa ra quan điểm đó
là đúng hay sai.
0 nhận xét: